วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แนวคิดของ ดีนส (ZP.Dienes)
Dienes เชื่อวาการสอนคณิตศาสตรควรมีขั้นตอน ดังนี้
1. play Stage คือขั้นตอนแรกใหนักเรียนมีอิสระที่จะทําอะไรก็ได
2. Structured Stage เปนขั้นที่ 2 ที่ครูเตรียมการสอนมาแลว
3. Practice Stage เปนขั้นสุดทายคือเด็กไดฝกฝน หรือฝกหัดความชํานาญ
ในกิจกรรมที่เรียนมา
ความเชื่อของดีนส ในเรื่องการใชวิธีการและสื่อการเรียน
1. การสอนเรื่องหนึ่งอาจจะทําไดหลายๆ วิธีการหลายๆ แบบ
2. สื่อการเรียนหลายๆอยางที่ใชก็เพื่อใชสรางแนวคิดหรือความเขาใจใน
เรื่องเดียวกัน
3. สื่อการเรียนแตละอยางที่ใช ควรใชตามลําดับ
4. สื่อการเรียนแตละอยาง ควรเปนสื่อประเภทตั้งแตของ 3 มิติไปสู 2 มิติ
และมิติเดียวตามลําดับ

แนวคิดของนักจิตวิทยาการเรียนรูกลุมทฤษฎีพฤติกรรมนิยม

  • ธอรนไดร การเรียนรูบางสิ่งบางอยางอาจเกิดขึ้นไดจากการลองผิดลองถูกและเมื่อพบทางที่ถูกตองแลว เด็กจะนําเอาวิธีนั้นไปใชในการแกปญหาประเภทเดียวกันอีกครั้งหนึ่งได
  • พัฟลอฟและสกินเนอร การเรียนการสอนจะตองมีอุปกรณครั้งการใชวิธีหลายๆวิธีในการสอนเพราะเด็กแตละคนจะเขาใจสิ่งตางๆดวยวิธีที่ตางกันจะตองมีการชมเชยและใหกําลังใจ หากพฤติกรรมไมดีควรตําหนิ บรรยากาศในการเรียนตองดี

กฎที่สงเสริมการเรียนรูคณิตศาสตร
1. กฎแหงความพรอม คือ เมื่อผูเรียนมีความพรอมที่จะเรียน
2.กฎแหงการฝกฝน คือ ถาผูเรียนไดปฏิบัติฝกหัดและฝกซอมบอย ๆ
3.กฎของผลตอบสนอง คือ เมื่อผูเรียนไดรับผลตอบสนองอยางพึงพอใจ
การเสริมพลังในการเรียนการสอนคณิตศาสตร
เสริมพลัง คือ การกระทําอยางใดอยางหนึ่ง เพื่อใหเด็กแสดงพฤติกรรมที่พึง
ปารถนาออกมา โดยมีวิธีการเสริมพลัง ดังนี้
  • ใชวาจาใหกําลังใจแสดงการยอมรับความคิดเห็น ยกยกชมเชยเมื่อเด็กทําถูก
  • ทาทาง แสดงทาทางการยอมรับ เชน พยักหนา ยิ้ม เอียงหูฟง ตามความเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น