วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การสอนเปนการจัดประสบการณ เพื่อใหเด็กไดเรียนรูอยางคุมคาและบรรลุวัตถุประสงคที่กําหนดไว ซึ่งในการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร นักการศึกษาไดพยายามที่จะศึกษาทฤษฎีทางจิตวิทยาที่จะนํามาใชใหเกิดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากครูจะตองมีความเขาใจในตัวเด็กเขาใจระบบพัฒนาการดานสติปญญาของเด็กเพื่อนํามาใชใหเหมาะสมกับวัยและความสามารถของเด็ก การจัดกิจกรรมตางๆ จึงจะไดผล

ทฤษฎีพัฒนาการดานสติปญญาของเพียเจต
1. ขั้นการรับรูทางประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
ไดแก เด็กแรกเกิดถึงอายุประมาณถึง 2 ป เด็กวัยนี้เปน
พฤติกรรมเกี่ยวกับการเคลื่อนเปนสวนใหญ เชน การ
ไขวควา การมอง การจับ การดูด เปนการเคลื่อนไหวอยางอัตโนมัติ แม
แกปญหาได เชน เมื่อของเลนกลิ้งไปใตโตะ เด็กสามารถเอื้อมมือไปหยิบ
เด็กจะลองผิดลองถูกโดยไมสามารถอธิบายไดการพัฒนาทางดานความคิดไป

ลักษณะสําคัญ

  •  การเรียนรูของเด็กตองไดรับประสบการณตรงและโดยทันที
  • ตอมาเริ่มรูจักจําไดในสิ่งที่มองเห็น
  • ดาน ภาษา เริ่มพูดเปนคํา เริ่มใชทาทางชวย เชน นั่ง นอน ยืน ฉี่ ยิ้มหัวเราะ เปนตน
  •  ยังคิดและจินตนาการไมเปน
  •  ไมสามารถบอกเวลาได รูจักแตเดียวนี้ ขณะนี

ทฤษฎีพัฒนาการดานสติปญญาของเพียเจต(ตอ)
2. ขั้นกอนที่จะคิดหาเหตุผลเปน
เริ่มอายุ 2-6 ป เทียบกับชั้นอนุบาลแบงออกเปน 2 ระยะ
2.1 ขั้นกอนเขาใจความคิดรวบยอด อายุ 2-4 ป
ความคิดของเด็กวัยนี้ขึ้นอยูกับการรับรูเปนสวนใหญ ยังไม
สามารถที่จะใชเหตุผลและมีความคิดรวบยอดไดอยางลึกซึ้ง เชน ไมสามารถ
แยกประเภทรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมออกจากกันได
มีลักษณะเดนอยูที่ดานภาษา เปนวัยที่เรียนรูภาษาไดดี สามารถเรียนรูเรื่องสัญลักษณไดบาง
2.2 ขั้นสามารถเรียนรูดวยญาณ
อายุ 4-7 ป ญาณ คือการคิดนําไปสูการ
 แกปญหา เปนการเดา หรือคาดคะเนในการ
 แกปญหาเฉพาะหนาที่ไมมี การเตรียมตัวกอน
 ลวงหนา เด็กในวัยนี้มีความสนใจอยากรูอยากเห็น
3.ขั้นการใชความคิดดวยรูปธรรม
เด็กอายุ 7- 11 ป เทียบไดกับชั้น ป. 1 – 6 เด็ก
วัยนี้เริ่มมีความคิดที่มีเหตุผล แตเปนความคิดที่ขึ้นอยูกับเหตุการณเฉพาะหนาและสิ่งที่เปนรูปธรรม วัยนี้เด็กสามารถมองเห็นลักษณะของวัตถุสิ่งของไดถึง 2 มิติใน
เวลาเดียวกัน คือ สามารถคิดถึงขนาดและปริมาณไปพรอมๆ กันได้

ลักษณะสําคัญ 
  • เด็กสามารถคิดหาเหตุผลจากวัตถุสิ่งของที่เปนรูปธรรม
  •  สามารถแบงประเภทสิ่งของได จัดเรียงลําดับได สรางเกณฑในการแบงไดโดยตองไดของจริงที่มีตัวตน
  • สามารถมองทีละหลายมิติได คิดและเห็นคุณสมบัติของวัตถุสิ่งของ
4. ขั้นใชความคิดดวยนามธรรม อายุ 12-14 ป
เทียบกับระดับมัธยม พัฒนาการระดับสติปญญาสูงสุดเด็กวัยนี้เริ่มคิดแบบผูใหญ
ลักษณะสําคัญ
  •  คิดหาเหตุผลตามหลักตรรกวิทยาได
  •  สามารถสรางสมมติฐานได คิดแผนการทดลองได วางแผนการได
  •  สามารถแกโจทยปญหาได

สื่อการสอนคณิตศาสตร์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น