วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย
ลีพเพอรและคณะ
คณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัยเปนที่ตองอาศัยสถานการณ
ในชีวิตประจําวันของเด็กเปนพื้นฐานในการพัฒนาความรู
และทักษะทางคณิตศาสตร อีกทั้งยังตองอาศัยกิจกรรมคณิตศาสตรสําหรับ
เด็กโดยเฉพาะ โดยอาศัยการวางแผนและการเตรียมการอยางดีจากครูเพื่อ
เปดโอกาสใหเด็กไดลงมือปฏิบัติจริง และเรียนรูดวยตนเองอยางมีความสุข

เทยเลอร
 คณิตศาสตรเปนสวนหนึ่งของชีวิตประจําวันที่สําคัญ
 ครูปฐมวัยควรเปดโอกาสใหเด็กไดใชความคิด
 การคนควาแกปญหา และการเรียนรูดวยตนเอง
 โดยจัดประสบการณใหเหมาะสมกับวัย ซึ่งการเรียนรูทางดานคณิตศาสตร
และความสามารถในการแกปญหาทางคณิตศาสตรจะขึ้นอยูกับระดับ
พัฒนาการของเด็กเปนสําคัญ

นิตยา ประพฤกิจ (2535.หนา 5) คณิตศาสตรสําหรับ
 เด็กปฐมวัยเปนเรื่องที่นอกจากจะตองอาศัย
สถานการณในชีวิตประจําวันของเด็กในการ
 สงเสริมความเขาใจเกี่ยวกับคณิตศาสตรแลวยังอาศัยการจัด
กิจกรรมที่มีการวางแผน และเตรียมการอยางดีจากครู เพื่อใหโอกาสแกเด็ก
ไดคนควา แกปญหา ไดเรียนรูและพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร มี
ทักษะความรู ที่เปนพื้นฐานสําหรับการศึกษา และใชในชีวิตประจําวัน

ความสําคัญของคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย
 คณิตศาสตรมีความเกี่ยวของและสัมพันธกับชีวิตประจําวัน
 ของเด็กเปนอยางมาก เชน การดูนาฬิกา การดูวันจาก
 ปฏิทิน การไปตลาดเพื่อซื้อของ การนับเงินการทอนเงิน
ตลอดจนการสังเกต จําแนก เปรียบเทียบสิ่งตางๆ สิ่งเหลานี้ลวนเกี่ยวกับ
คณิตศาสตรทั้งสิ้น ควรปลูกฝงคณิตศาสตรใหกับเด็กตั้งแตแรกเริ่ม
ความสําคัญของคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย(ตอ)
วรรณี โสมประยูร
เด็กเรียนคณิตศาสตรเกงจะประสบความสําเร็จ
ในการดํารงชีวิตหลายประการ ดังนี้

  •  ทําใหเปนคนคิดเปน ทําเปน แกปญหาเปน โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตรเปนแนวทางพื้นฐานที่สําคัญ
  • นําไปใชแกปญหาตาง ๆ ในการดํารงชีวิตไดดี และมีประสิทธิภาพ
  • เปนเครื่องมือที่สําคัญในการสํารวจขอมูล วางแผนงานและประเมินผลการดําเนินงาน
  • เรียนวิชาตางๆ ไดดี เพราะคณิตศาสตรเปนเครื่องมือในการเรียนรูของวิชาตางๆโดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี





จุดมุงหมายของการสอนคณิตศาสตร
1. เพื่อใหเด็กมีความเขาใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร เชน การรูจักคําศัพท
2. เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร เชน การบวก ลบ
3.เพื่อใหเด็กรูจักและใชกระบวนการหาคําตอบ
4. เพื่อใหเด็กฝกฝนคณิตศาสตรพื้นฐาน
5.เพื่อใหเด็กมีความรูความเขาใจ

6. เพื่อสงเสริมใหเด็กคนควาหาคําตอบดวยตนเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น