วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทักษะพื้นฐานในการคิดคํานวณ
1. การจัดหมู การรวมหมู การแยกหมูเด็กรูจักจําแนกหรือแยกสิ่งของหรือรวมหมูสิ่งของที่
เหมือนกัน ของที่เปนพวกเดียวกัน ของใชดวยกัน หรืออาจจะใหเด็กเลือกของออกมาแลวใหเด็กบอกวาของนั้น “เหมือนกัน” “สีเดียวกัน” “ใชดวยกัน” ควรใหเด็กไดพิจารณาในการแยกหมู รวม
หมูหรือจัดหมู จากรูปราง จากจํานวน จากสี จากขนาด
1.1 การจัดหมู เด็กจะรวมกันจัดสิ่งของรวมกันเปนหมู จากการเรียกชื่อ
สิ่งของ เชน รองเทา ถุงเทาหรือหมวกเลือกสิ่งที่เหมือนกันวางรวมกัน
1.2 การรวมหมู ครูควรใหเด็กสังเกตของชื่อเปนกลุมใหญและเขาใจถึงจํานวนสิ่งของแตละจํานวน เชน ของกองใหญมี 5 ของกองเล็กมี 3 และอีกกองมี 2 กอง กอง 3 และกอง 2 รวมกันแลวจะเปนกองใหญมี 5 เทาของกองใหญ
1.3 การแยกหมู ดวยการใหเด็กเลนนับสิ่งของ เด็กจะเรียนรูถึงความสัมพันธระหวางเลขกับจํานวนสิ่งของ เด็กจะไดเรียนรูดวยตนเอง เชน 4 มากกวา3 อยู 1 , 4 มากกวา 2 อยู 2 และ 1 นอยกวา 4 อยู 3 เปนตน

กิจกรรมเสนอแนะ
1. การนับสิ่งของนับภาพเพื่อรูความหมายของจํานวน
2. รองเพลง ตบมือ เคาะจังหวะพรอมกับนับจํานวนที่เคาะ แสดง
ทาทางเพื่อประกอบความหมายของจํานวนตามเนื้อเพลงที่รอง
3. ฝกใหใชตัวเลขแทนจํานวนสิ่งของ
– ใหเห็นภาพที่มีตัวเลขกํากับอยู
– จับคูบัตรตัวเลขกับภาพหรือของจริง
– โยงภาพกับตัวเลข
– เลือกตัวเลขใหตรงกับภาพ

4. การเขียนตัวเลขตามจํานวนสิ่งของ
5. นําลูกคิดไปสวมหลักตามตัวเลข
6. เลนขายของ
7. หัดนับเพิ่ม นับลด หรือเอาออก โดยใชของจริงเศษวัสดุ เชน จุก
ขวด กระดุม ฯลฯ
8. ใชแผนปานสําลีแสดงเรื่องราวของโจทยและหาคําตอบ
9. การเขียนเลขเติมในชองวางตามลําดับฯลฯ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น