วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 14 เดือนพฤษจิกายน  2556
เวลา  08.30-12.20 น.


การเรียนในวันนี้
      
      อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับความหมายของคณิตศาสตร์  ความสำคัญของคณิตศาสตร์  ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget การอนุรักษ์ หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  ดังนี้
      
      ความหมายของคณิตศาสตร์    หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลขการวัด เรขาคณิต พืชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์

      ความสำคัญของคณิตศาสตร์
            - เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
            - ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
            - เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล  วางแผนงานและประเมินผล
            - เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


      ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
            1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor)  แรกเกิด-2 ปี
            2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational) อายุ 2-7 ปี


     การอนุรักษ์     เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
            - การนับ
            - การจับคู่หนึ่งต่อเนื่อง

            - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
            - การเรียงลำดับ
            - การจัดกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น